Không gian cá nhân bị chiếm dụng, trễ chuyến bay và hành khách ồn ào có thể khiến các hành khách trên máy bay trở nên ‘phát điên’
Trong bối cảnh du khách trên khắp thế giới đang háo hức chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu mới sắp tới, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda đã tiết lộ những tình huống gây khó chịu nhất trong chuyến bay. Từ những “hàng xóm” ồn ào đến những hành khách chiếm dụng phòng vệ sinh quá lâu, Khảo sát Agoda về Những phiền toái khi đi du lịch năm 2023 (Agoda’s Travel Bugbears Survey 2023) cho thấy đâu là những nguyên nhân đem đến sự khó chịu cho hành khách khi bay. Agoda cũng nhấn mạnh rằng, ngay cả chuyến bay diễn ra trôi chảy nhất vẫn có thể gặp phải phiền toái.
Được thực hiện tại 10 thị trường ở châu Á, cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng việc chiếm dụng không gian cá nhân một cách thiếu tế nhị là phiền toái hàng đầu của những người thường xuyên bay. Với những du khách Việt Nam, nỗi sợ trễ chuyến bay đứng vị trí hàng đầu. Hầu hết hành khách Việt đều đánh giá việc bị lấn chiếm không gian và sự ồn ào là điều gây khó chịu hay gặp phải nhất trong khi họ chỉ muốn có một chuyến bay thoải mái dễ chịu.
Các quốc gia khác nhau trong khu vực cũng có những phiền toái khác nhau. Vấn đề chuyến bay bị trễ cũng được các quốc gia khác quan tâm lo ngại, đứng thứ hai trong danh sách những phiền toái của hành khách khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiên nhẫn của những du khách Philippines đặc biệt đạt đỉnh điểm khi nói về việc trễ chuyến bay. Họ xếp đây là điều khiến họ khó chịu nhất. Du khách Malaysia và Indonesia cũng có cùng quan điểm.
Người Hàn Quốc, Thái Lan và Đài Loan lại cảm thấy khó chịu khi thường xuyên bị lấn chiếm không gian cá nhân, đó có thể là cuộc chiến giành chỗ kê tay hay phát ra những tiếng ồn và cả mùi khó chịu từ những đôi chân không mang vớ.
Vấn đề gây khó chịu Top 3 trong danh sách là những hành khách ồn ào. Cụ thể, những người bạn ngồi cạnh nhau trò chuyện to quá mức, các cặp đôi tranh cãi về những vấn đề cá nhân nơi công cộng, các nhóm mở nhạc hoặc âm thanh trò chơi quá to trong suốt chuyến bay. Người Úc và Malaysia ít nhạy cảm hơn đối với tiếng ồn, trong khi khách Đài Loan và Hàn Quốc thì lại đánh giá cao những trải nghiệm bay yên tĩnh. Người Nhật cũng đánh giá cao sự yên tĩnh, nhưng cũng là thị trường duy nhất tỏ ra khó chịu với những hành khách gây rối, thô lỗ với phi hành đoàn và cho rằng đây là nỗi phiền toái hàng đầu của họ.
Bà Liyana Jamil, Phó Chủ tịch Dịch vụ Đối tác Toàn cầu của Agoda chia sẻ: “Đối với nhiều người trong chúng ta, niềm vui và sự háo hức cho một kỳ nghỉ luôn bắt đầu bằng một chuyến bay. Thông thường, các chuyến bay là một trải nghiệm thú vị, nhưng đôi lúc, một vài phiền toái nho nhỏ trên chuyến bay là điều không thể tránh khỏi. Hơn 130.000 chuyến bay đã có mặt trên Agoda và tôi hy vọng rằng kết quả khảo sát này sẽ phần nào nâng cao nhận thức và lưu tâm hơn trong cộng đồng bay, giúp trải nghiệm bay thêm phần thoải mái thư giãn.”
Agoda được biết đến là một nền tảng đặt phòng khách sạn và nhà nghỉ dưỡng trực tuyến trên toàn cầu. Từ năm 2019, Agoda ra mắt thêm tính năng đặt vé máy bay và nhận được sự tin dùng của đông đảo du khách.
Dữ liệu thị trường
Malaysia
Việc trễ chuyến được xem là điều gây khó chịu và phiền hà nhất đối với du khách Malaysia khi gần 25% người tham gia khảo sát có cùng quan điểm. Kế đến là hành vi bất lịch sự của các hành khách khác, nhất là những hành khách ồn ào, và cư xử thô lỗ với phi hành đoàn.
Philippines
Gần một phần ba khách Philippines đề cập việc trễ chuyến bay là mối quan tâm hàng đầu của mình. Những điều gây khó chịu khác xuất phát từ những hành khách đi trên cùng chuyến bay, đặc biệt là những hành khách cư xử thô lỗ với phi hành đoàn và những người có hành vi bất lịch sự.
Indonesia
Đối với khách Indonesia, gần một phần tư người tham gia cho rằng phiền toái nhất chính là việc trễ chuyến bay – đây cũng là yếu tố gây thất vọng nhất. Theo sau đó là sự khó chịu về những hành khách bất lịch sự và ồn ào.
Ấn Độ
Các du khách Ấn Độ đánh giá việc các việc trễ chuyến bay là lý do hàng đầu dẫn đến sự bực tức. Đứng thứ hai là từ những hành khách ồn ào và có hành động bất lịch sự. Cuộc chiến tranh giành tay vịn ghế trên máy bay được xếp hạng thứ 3.
Thái Lan
Hành động bất lịch sự của những hành khách trên cùng chuyến bay là điều gây khó chịu số một đối với du khách Thái Lan khi được bình chọn bởi gần một phần tư người tham gia khảo sát. Trong khi tình trạng trễ chuyến bay đứng thứ hai, du khách cũng bày tỏ thái độ không hài lòng với những hành khách thô lỗ với phi hành đoàn hoặc quá ồn ào.
Việt nam
Yếu tố gây khó chịu hàng đầu cho hành khách Việt Nam là việc chuyến bay bị trì hoãn. Hành vi kém lịch sự của hành khách khác và hành khách to tiếng lần lượt xếp thứ 2 và 3.
Hàn Quốc
Hầu hết du khách Hàn Quốc đều cảm thấy khó chịu trước hành động thiếu lịch sự của những hành khách khác. Kế đến là các hành khách ồn ào là lý do phổ biến nhất. “Vấn đề ngả lưng ghế” – ám chỉ việc hành khách ngả lưng ghế mà không kể ý người ngồi sau chính là điều khó chịu thứ ba của khách Hàn Quốc.
–
Nhật Bản
Nhật Bản là thị trường duy nhất mà việc hành khách bất lịch sự với nhân viên hàng không là lý do hàng đầu khiến họ cảm thấy phiền nhiễu trên chuyến bay. Thái độ không lịch sự và sự to tiếng ồn ào từ hành khách lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.
–
Úc
20% du khách Úc tham gia khảo sát cho biết thái độ bất lịch sự của hành khách là điều khiến họ không vừa ý nhất. Trong khi việc hoãn chuyến bay xếp thứ hai thì họ cũng không thích việc phải ngồi gần em bé đang khóc.
–
Đài Loan
Với du khách Đài Loan, điều khó chịu nhất là hành vi kém lịch sự. Cũng như các hành khách Úc, họ cũng không thích việc chuyến bay bị hoãn và ngồi gần em bé đang khóc.
Về cuộc khảo sát
Khảo sát Agoda về Những phiền toái khi đi du lịch năm 2023 (Agoda Travel Bugbears 2023) được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường độc lập YouGov vào tháng 7 năm 2023. Với tổng cộng 12.065 người tham gia khảo sát trực tuyến, đại diện cho những người đã đi du lịch ít nhất một lần trong năm, đến từ các quốc gia: Úc (1003 người), Ấn Độ (1005), Malaysia (1010), Hàn Quốc (1008), Nhật Bản (1003), Việt Nam (1008), Indonesia (2013), Đài Loan (1003), Philippines (1009) và Thái Lan (2003).
Về Agoda
Agoda giúp đỡ bất kỳ ai đi đến bất kỳ nơi nào với các ưu đãi giá trị lớn trên mạng lưới toàn cầu gồm 3,6 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới, cộng với các chuyến bay, dịch vụ đưa đón sân bay và nhiều ưu đãi khác. Agoda.com và ứng dụng di động Agoda có sẵn trong 39 ngôn ngữ và được bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7 hỗ trợ.
Có trụ sở ở Singapore, Agoda là thành viên của Booking Holdings (Nasdaq: BKNG) và có hơn 6.600 nhân viên tại 31 quốc gia, không ngừng phát huy sức mạnh công nghệ tốt nhất trong phân khúc thị trường để giúp việc di chuyển thêm dễ dàng.