Khảo sát “Back to Travel” từ Booking.com tiết lộ rằng khát khao được đi du lịch sẽ vượt trên cả những mục tiêu khác của năm 2021, hơn tìm kiếm tình yêu đích thực và thăng tiến trong sự nghiệp.
Khi các hoạt động thường ngày phần lớn bị gián đoạn, rất nhiều người chỉ có thể mơ về kỳ nghỉ trong nhiều tháng tiếp theo. Với sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn sau khi tình hình an toàn để du lịch trở lại, nền tảng du lịch online hàng đầu Booking.com đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu với hơn 28.000 khách du lịch từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm tiết lộ những phân tích quan trọng xoay quanh những điều mà họ mong muốn nhất, cũng như những thứ họ sẵn sàng từ bỏ để ưu tiên việc du lịch trong năm 2021.
Du lịch vượt trên những ưu tiên khác trong năm 2021
Khi được hỏi về điều họ muốn trải nghiệm trong năm nay, 69% số khách du lịch Việt Nam thích đi nghỉ hơn là tìm kiếm tình yêu đích thực, con số này tăng lên đến 77% đối với khách từ Hồng Kông, 75% đối với du khách Thái Lan và 71% với Nhật Bản. Ngoài ra, 63% du khách Việt sẽ chọn một chuyến đi thay vì có cơ hội mua xe ô tô mới.
Khao khát du lịch không chỉ dừng ở đó, 57% du khách Việt Nam chọn một kỳ nghỉ thay vì được thăng tiến trong công việc, so với các khách từ Tây Ban Nha (89%), Nhật Bản (77%) và Đan Mạch (77%). Trong khi đó, khi phải chọn giữa dành thời gian cho gia đình hay đi chơi xa, chỉ 43% du khách Việt chọn kỳ nghỉ là ưu tiên, so với du khách Đài Loan (66%) hay Hàn Quốc (62%).
Nhớ về du lịch từ những giác quan
Khi được du lịch trở lại, những trải nghiệm nho nhỏ từ các giác quan mới chính là điều du khách mong chờ nhất. Đứng đầu danh sách, chiếm một phần ba phiếu bầu (37%) từ khách du lịch Việt Nam chính là “mùi hương đặc trưng của kỳ nghỉ”, là mùi hương đánh thức các giác quan, khiến chúng ta biết rằng mình đang ở một chân trời mới. Tương tự, 39% du khách Hàn Quốc, 36% du khách Đài Loàn và 32% du khách Singapore cũng hằng mong giây phút đầu tiên được hít hà không khí của kỳ nghỉ, cảm nhận sức nóng và hương thơm tại địa điểm mới.
Nhãn quan khi đi nghỉ cũng khiến bao người nhớ nhung, từ thời trang cho đến trải nghiệm giải trí. 15% du khách Việt Nam khao khát có cơ hội được diện đồ đi chơi và 36% có xu hướng mơ ước về một kỳ nghỉ lãng mạn, họ tìm kiếm không chỉ đơn thuần là một điểm đến, mà còn là nơi để gặp gỡ nửa kia của đời mình.
Tưởng không nhớ nhưng lại nhớ không tưởng
Với tình yêu du lịch cháy bỏng, chúng ta thậm chí còn thấy hào hứng khi được trải nghiệm lại một vài khía cạnh thường không mấy vui vẻ của một chuyến đi. Đứng đầu danh sách đối với du khách Việt Nam là việc lần đầu thử các món ăn mới và cuối cùng không thích chúng lắm (24%) hay cháy nắng (20%), cảm giác cát bỏng rẫy dưới đôi chân trần trên cát (20%). Trong khi đó, 20% du khách Việt nhớ việc được giết thời gian tại sân bay trong khi chờ khởi hành so với 28% khách Hàn Quốc và 26% khách Singapore đứng đầu danh sách châu Á.
Không chỉ các món địa phương mới khiến du khách yêu thích, 17% khách du lịch Việt Nam còn mong chờ các bữa ăn máy bay cũng như việc thức dậy giữa đêm khuya để bắt chuyến bay sớm (19%). Thử thách và niềm vui trong việc cố gắng vượt qua rào cản ngôn ngữ khi giao tiếp với người dân địa phương là một trải nghiệm du lịch bất ngờ được 24% khách du lịch Việt Nam nhớ tới, trong đó khách Hồng Kông là những người nóng lòng chờ có dịp được tra từ điển nhất, chiếm 36%. Xếp hạng thấp hơn một chút trong danh sách trải nghiệm gây phấn khích, nhưng vẫn là niềm ao ước của 18% khách du lịch Việt, là cảm giác cát len lỏi trong túi hay quần áo, ngay cả sau khi đã rời khỏi bãi biển.
Khi phải tạm gác các chuyến du lịch, chúng ta lại không thể ngừng nhớ về những trải nghiệm trước đây: từ khía cạnh thiết yếu như dịch vụ phòng cho đến khía cạnh cảm xúc như sự lãng mạn. Điều đó thậm chí có nghĩa là du lịch đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người, trên cả tình yêu đích thực và phát triển sự nghiệp. Rất nhiều người mong muốn được khám phá các điểm đến, các nền văn hóa và các trải nghiệm mà họ vẫn nhớ – khi thời điểm cho phép, khi họ có thể nói “ước gì bạn ở đây” thay vì “ước gì tôi ở đó”.
—
PHƯƠNG PHÁP
* Khảo sát được ủy nhiệm bởi Booking.com và được tiến hành trên mẫu là người trưởng thành có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới. Tổng cộng, 28.042 người tham gia từ 28 quốc gia/vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến (bao gồm 1003 từ Argentina, 1002 từ Úc, 1000 từ Brazil, 1001 từ Canada, 1000 từ Trung Quốc, 1002 từ Colombia, 1001 từ Croatia, 1003 từ Đan Mạch, 1002 từ Pháp, 1005 từ Đức, 1004 từ Hồng Kông, 1000 từ Ấn Độ, 1002 từ Israel, 1000 từ Ý, 1000 từ Nhật Bản, 1002 từ Mexico, 1000 từ Hà Lan, 1000 từ New Zealand, 1003 từ Nga, 1000 từ Singapore, 1003 từ Hàn Quốc, 1005 từ Tây Ban Nha, 1001 từ Thụy Điển, 1000 từ Đài Loan, 1003 từ Thái Lan, 1000 từ Vương quốc Anh, 1000 từ Hoa Kỳ và 1000 từ Việt Nam). Người tham gia đã hoàn tất khảo sát trực tuyến trong tháng 1/2021.
Về Booking.com:
Là một phần của Booking Holdings Inc. (NASDAQ: BKNG), sứ mệnh của Booking.com là giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn. Bằng cách đầu tư vào công nghệ giúp loại bỏ những phiền toái khi du lịch, Booking.com kết nối hàng triệu du khách với các trải nghiệm đáng nhớ, nhiều lựa chọn vận chuyển và các chỗ nghỉ tuyệt vời – từ dạng nhà ở cho đến khách sạn và nhiều hơn nữa. Là một trong những thị trường du lịch lớn nhất thế giới cho cả những thương hiệu lớn và doanh nghiệp ở mọi quy mô, Booking.com giúp các chỗ nghỉ trên khắp thế giới kết nối với khách hàng toàn cầu và phát triển doanh nghiệp của họ. Booking.com hỗ trợ 44 ngôn ngữ và cung cấp tổng cộng hơn 28 triệu đăng ký chỗ nghỉ theo báo cáo, trong đó có hơn 6,4 triệu là đăng ký dạng nhà ở, căn hộ và các chỗ nghỉ độc đáo khác. Dù bạn chu du đến phương trời nào hay muốn chinh phục thử thách gì, Booking.com sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và luôn bên bạn với bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7.
Theo dõi Booking.com trên Twitter và Instagram, thích Booking.com trên Facebook và để cập nhật các tin tức, dữ liệu và thông tin chuyên sâu mới nhất, vui lòng truy cập phòng truyền thông toàn cầu của Booking.com .