Với những cam kết đối với du lịch có trách nhiệm, tập đoàn khách sạn hàng đầu Tây Ban Nha Meliá Hotels International đã gặt hái được nhiều thành công lớn trong chiến lược phát triển bền vững.
Meliá Hotels International vừa được vinh danh là thương hiệu khách sạn bền vững (xếp thứ nhì) theo Đánh giá Bền vững Doanh nghiệp của S&P Global – hệ thống đánh giá toàn diện nhất trên thế giới xếp hạng hơn 10.000 doanh nghiệp trong ngành du lịch. Trước đó trong năm 2019 và 2020, Meliá liên tục được xếp thứ nhất toàn cầu và năm 2021, tập đoàn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu ở Châu Âu và Tây Ban Nha.
“Vừa tiếp tục mở rộng hoạt động trên toàn cầu, Meliá chúng tôi vừa cam kết hướng tới mô hình khách sạn bền vững và trách nhiệm, tăng cường đóng góp cho xã hội và bảo vệ hành tinh. Tập đoàn chúng tôi hiện được coi là chuẩn mực cho sự phát triển bền vững trên toàn thế giới,” ông Gabriel Escarrer, CEO của Meliá chia sẻ.
Các khách sạn mang thương hiệu Meliá trên khắp châu Á đã tiến hành giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các đồ nhựa sử dụng một lần và thực hiện các biện pháp bảo tồn năng lượng và nguồn nước. Các khách sạn thành viên cũng đang triển khai các chương trình vì môi trường với mục tiêu tạo ra một nền kinh tế du lịch mang tính tuần hoàn hơn.
Tại Việt Nam, Meliá Ba Vì Mountain Retreat luôn duy trì chiến lược phát triển bền vững. Khu nghỉ dưỡng đã trồng nhiều loại rau trong vườn hữu cơ Balansa để sử dụng cho nhà hàng và khu chăm sóc spa cũng như bếp ăn nhân viên.
Meliá Hồ Tràm Beach Resort cũng đã hình thành Vườn Gia vị (Spice Garden) với nhiều loại thảo mộc và rau xanh để đối phó với tình trạng thiếu rau trong thời kỳ giãn cách xã hội. Khu nghỉ dưỡng cũng đang có kế hoạch triển khai các hoạt động làm vườn cho khách tham gia, chẳng hạn như sơn chậu, cắm hoa, làm đồ thủ công bằng lá và tinh dầu từ thảo mộc.
Tại Thái Lan, Meliá Chiang Mai ra mắt chương trình “Ẩm thực 360°”. Khách sạn đã hợp tác với nông dân địa phương để cùng phát triển bền vững và khuyến khích sản xuất có trách nhiệm. Meliá Chiang Mai đã hợp tác với nông trại ORI9IN để trồng nhiều loại trái cây, rau và thảo mộc nhằm cung cấp cho các nhà hàng, quán bar và spa của khách sạn.
Meliá Koh Samui cũng đang tập trung vào nông nghiệp bền vững. Khu nghỉ dưỡng đã hình thành một khu vườn hữu cơ rộng 4 mẫu để vừa trồng nhiều loại rau xanh, vừa là nơi giúp con người kết nối với thiên nhiên. Một trong những mục tiêu dài hạn của khu vườn hữu cơ là giúp giáo dục mọi người về tầm quan trọng của việc canh tác đất đai bền vững, thông qua các hoạt động làm vườn và lớp học nấu ăn.
Tám khách sạn của Meliá ở Đông Nam Á, từ Meliá Kuala Lumpur, Meliá Bali, đến các khách sạn ở Việt Nam như Meliá Đà Nẵng, Meliá Hà Nội, Meliá Hồ Tràm, và Sol by Meliá Phú Quốc đã hợp tác với công ty giải pháp vệ sinh và chất tẩy rửa Diversey thực hiện dự án tái chế xà phòng mang tên “Xà phòng Hy vọng” (Soap for Hope).
Thông qua dự án, người dân địa phương được hướng dẫn tái chế xà phòng bằng quy trình ép lạnh không dùng đến điện, nước và chỉ mất dưới 10 phút để biến xà phòng đã qua sử dụng thành những bánh xà phòng nguyên vẹn. Xà phòng mới sau đó sẽ được cung cấp cho những nơi còn thiếu xà phòng hoặc điều kiện vệ sinh còn hạn chế.
Ngoài ra, tháng 2 vừa qua, tập đoàn vinh dự được vinh danh trong danh sách các nhà cung cấp thân thiện với môi trường (Supplier Engagement Leader) bởi CDP, một tổ chức quốc tế đánh giá các sáng kiến môi trường. Meliá được xếp hạng cao nhất ở hạng mục Mức độ Tương Tác (SER) trong cuộc khảo sát biến đổi khí hậu hàng năm của CDP.
Ngoài việc giảm lượng khí thải từ các khách sạn, Meliá Hotels International còn hợp tác với các nhà cung cấp để giảm lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Tập đoàn cũng hình thành bộ Quy tắc Đạo đức Nhà cung cấp, bắt buộc các nhà cung cấp của mình cùng cam kết phát triển bền vững.
Ông Ignacio Martin, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Meliá Hotels International chia sẻ: “Mỗi ngày đều nên là Ngày Trái Đất. Việc ưu tiên phát triển bền vững đã ăn sâu vào văn hóa kinh doanh của chúng tôi, tựa như mạch máu chảy khắp cơ thể vậy.”
Thông tin về Tập đoàn Meliá Hotels International
Được thành lập vào năm 1956 tại Mallorca (Tây Ban Nha), Meliá Hotels International vận hành hơn 380 khách sạn (đã, đang và chuẩn bị đưa vào hoạt động) trên hơn 40 quốc gia, với các thương hiệu Gran Meliá Hotels & Resorts, Paradisus by Meliá, ME by Meliá, Meliá Hotels & Resorts, INNSiDE by Meliá, cùng với chuỗi khách sạn liên kết mang thương hiệu “Affiliated by Meliá”. Meliá Hotels International là tập đoàn hàng đầu thế giới về khách sạn nghỉ dưỡng, đồng thời tận dụng kinh nghiệm của mình để củng cố phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng đô thị hiện đang phát triển. Những cam kết đối với du lịch có trách nhiệm đã đưa Meliá Hotels International trở thành tập đoàn quản lý khách sạn bền vững hàng đầu ở Tây Ban Nha và châu Âu vào năm 2020, theo Đánh giá Bền vững Doanh nghiệp (CSA) của S&P Global. Meliá Hotels International vinh dự được xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng 100 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững nhất toàn cầu của Wall Street Journal, và là doanh nghiệp du lịch duy nhất của Tây Ban Nha có tên trong danh sách “Các nhà lãnh đạo Khí hậu Châu Âu (Europe’s Climate Leaders 2021)” của Financial Times. Meliá Hotels International có mặt ở thị trường chứng khoán IBEX 35 của Tây Ban Nha và là đơn vị dẫn đầu ở Tây Ban Nha về Danh tiếng Doanh nghiệp (Xếp hạng Merco).
Thông tin về thương hiệu Meliá Hotels & Resorts
Meliá Hotels & Resorts là thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất trong hệ thống khách sạn của tập đoàn Meliá Hotels International; với hơn 100 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến chính của Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Hiểu được nhu cầu và những kỳ vọng về phong cách sống của khách hàng, Meliá Hotels & Resorts cung cấp các địa điểm tổ chức sự kiện và phòng hội nghị chuẩn mực ở tất cả các thành phố phát triển cũng như tại các điểm đến hoang sơ, phục vụ cho sự phát triển ngày càng tăng của nhu cầu họp hội nghị và du lịch.