Tiếp nối dự án xây mới trường học cho học sinh tại vùng sâu, vùng xa, mới đây, UNIQLO Việt Nam cùng Quỹ Hy Vọng đã khánh thành thêm hai điểm trường và một nhà tắm mới tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái và huyện Sông Mã, Sơn La. Ba công trình do UNIQLO Việt Nam tài trợ có tổng giá trị gần 2,5 tỷ đồng.
Một trong hai điểm trường được xây mới lần này là điểm trường Tà Chơ, thuộc trường Mầm non Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Cụm công trình xây mới gồm 2 phòng học mầm non có nhà vệ sinh khép kín theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một bếp ăn bán trú phục vụ 50 học sinh, 100% dân tộc Mông. Đây cũng là ngôi trường thứ hai UNIQLO đóng góp xây mới tại huyện Mù Cang Chải. Trước đó, vào tháng 1 năm 2024, dự án cũng đã hoàn thành xây mới điểm trường Trống Trở, thuộc xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.
![]() |
Điểm trường còn lại là Huổi Khoang, thuộc trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Nậm Mằn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Sau lễ khánh thành, trường sẽ chính thức có 3 phòng học mới, 1 phòng công vụ và 1 nhà vệ sinh mới đi vào sử dụng. Công trình mang đến môi trường giảng dạy và học tập hiện đại, thân thiện, đảm bảo an toàn, tiện nghi cho giáo viên và gần 100 em học sinh người Mông, người Thái trong bản.
![]() |
Công trình thứ ba được khánh thành dịp này là nhà tắm Hy Vọng, xây tại trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho gần 500 em học sinh bán trú. Trước đây, các em phải tắm chung quanh một bể nước ngoài trời ngay cả trong ngày đông giá rét. Sau lễ bàn giao, các em đã có nhà tắm mới kiên cố với các phòng tắm riêng, phân khu nam nữ, đảm bảo nguồn nước ấm. Dự án nhà tắm cũng chú trọng các hoạt động giáo dục nhận thức giới tính, bảo vệ bản thân, tìm hiểu các kiến thức về chủ đề vệ sinh và nước sạch.
![]() | ![]() |
Bên cạnh đó, trong chuyến đi này, UNIQLO Việt Nam đã trao tặng 10.000 áo giữ nhiệt HEATTECH mới (tương đương gần 3 tỷ đồng) cho các em học sinh, giáo viên, phụ huynh và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Yên Bái và Sơn La. Cũng trong ngày khánh thành, UNIQLO Việt Nam còn trao thêm hơn 6.000 sản phẩm thuộc chương trình RE.UNIQLO, gồm đồ trẻ em, áo khoác nam nữ, phụ kiện mùa đông (tất, găng tay, khăn, chăn) cho người dân tại đây.
![]() | ![]() |
Đón nhận niềm vui trước thềm năm mới, Cô Hoàng Thị Thanh, giáo viên mầm non với 14 năm công tác tại điểm trường Tà Chơ chia sẻ: “Hôm nay, tôi đã thấy rất nhiều nụ cười của các em học sinh trước lớp học mới vững chãi, sạch đẹp. Điều này càng ý nghĩa hơn trong thời điểm năm mới vừa đến. Với cơ sở vật chất đảm bảo, nhiều phụ huynh cũng cảm thấy an tâm hơn khi gửi gắm con em tại trường.”
![]() | ![]() |
Thầy Lò Văn Nghĩa, giáo viên công tác tại điểm trường Huổi Khoang 5 năm nay cho biết: “Trong những năm gắn bó với Huổi Khoang, tôi đã được nghe rất nhiều ước mơ mà các em học sinh chia sẻ với mình. Còn ước mơ của tôi chỉ đơn giản là một ngôi trường kiên cố, một lớp học vững vàng, mùa đông ấm áp, mùa hè thoáng mát, để các em thấy vui và an tâm hơn khi đến trường.”
Ông Nishida Hideki, Tổng Giám đốc UNIQLO Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng giáo dục là cách tốt nhất để xây dựng tương lai tươi sáng cho trẻ em. Tại sự kiện kỷ niệm cột mốc UNIQLO 5 năm tại Việt Nam, chúng tôi đã cam kết dành doanh thu từ 2 bộ sưu tập áo thun đặc biệt (tính trong tháng 12/2024) để đóng góp xây mới hai điểm trường tại vùng cao. Và hôm nay, chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi có thể hiện thực hóa cam kết này ngay trước thềm năm mới. Bước vào năm 2025, chúng tôi hy vọng các em sẽ có cơ hội học tập với điều kiện cơ sở vật chất thuận tiện, đảm bảo hơn, từ đó tiếp thêm niềm vui cho các em khi đến trường.”
Không chỉ mang đến trường học và nhà tắm mới, cũng trong dịp này, UNIQLO Việt Nam còn tổ chức nhiều hoạt động gắn kết thú vị, đậm đà bản sắc dân tộc như cùng các em học sinh trang trí lớp học đón Tết, hướng dẫn gấp quần áo, giữ gìn vệ sinh cá nhân, trồng cây xanh, v.v…
![]() | ![]() |
Sông Mã là huyện khó khăn của tỉnh Sơn La, trong đó xã Nậm Mằn là xã đặc biệt khó khăn của huyện. Nơi đây tập trung đông đảo người Thái, Lào, Mông cùng sinh sống, thu nhập bấp bênh, cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn. Hiện nay, toàn huyện Sông Mã có gần 50.000 học sinh, trong đó nhiều lớp học đã xuống cấp, thiếu an toàn, không gian không đủ đáp ứng số học sinh ngày một tăng.
Bên cạnh đó, Mù Cang Chải cũng là một huyện nghèo, đông đồng bào dân tộc sinh sống, với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên 30%. Huyện hiện có 530 phòng học, trong đó còn nhiều phòng học tạm, phòng học nhà gỗ, nhà lắp ghép được làm từ nhiều năm trước, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đại diện Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La và Yên Bái đồng tình rằng việc xây dựng mới hai điểm trường sẽ mang lại điều kiện giảng dạy, học tập toàn diện, thuận lợi và đảm bảo an toàn cho các giáo viên và học sinh nơi đây.
UNIQLO là thương hiệu bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản, hiện có 27 cửa hàng đang hoạt động tại 5 tỉnh, thành. Trong nhiều năm qua, UNIQLO đã đồng hành cùng Quỹ Hy vọng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống, mang lại cơ hội giáo dục tốt hơn cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, như xây mới điểm trường Trống Trở tại Yên Bái năm 2024, hỗ trợ tái thiết 3 trường học chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi, trao tặng hơn 45.000 sản phẩm quần áo RE.UNIQLO đến những vùng khó khăn.
#####
Về UNIQLO LifeWear
Trang phục khởi nguồn từ những giá trị Nhật Bản về sự đơn giản, chất lượng tốt, độ bền cao. Được thiết kế nhằm bắt kịp nhu cầu của thời đại cùng những giá trị trường tồn theo năm tháng, LifeWear được tạo nên với nét thanh lịch và hiện đại, vốn được xem là nền tảng trong phong cách của mỗi cá nhân. Đó là một chiếc áo hoàn hảo luôn được cải tiến để trở nên hoàn hảo hơn. Đó là kiểu dáng đơn giản mang trên mình những chi tiết đầy hiện đại và tinh tế, chất liệu vải cao cấp và kiểu dáng phù hợp cho tất cả mọi người với mức giá phải chăng và dịch vụ mua sắm tiện lợi. Các sản phẩm của chúng tôi luôn không ngừng được đổi mới nhằm mang lại cảm giác ấm áp hơn, nhẹ êm hơn với các thiết kế ngày càng được cải tiến giúp khách hàng luôn thoải mái trong mọi hoạt động thường ngày.
Về UNIQLO và Fast Retailing
UNIQLO là một thương hiệu của Fast Retailing, công ty cổ phần bán lẻ hàng đầu Nhật Bản có trụ sở toàn cầu tại Tokyo, Nhật Bản. UNIQLO là thương hiệu lớn nhất trong tám thương hiệu chính của Tập đoàn Fast Retailing. Các thương hiệu khác bao gồm GU, Theory, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam, J Brand và Helmut Lang. Với doanh thu toàn cầu xấp xỉ 3,1 nghìn tỷ Yên trong năm tài chính 2024 tính đến ngày 31 tháng 8 năm 2024 (tương đương 21,39 tỷ Đô la Mỹ, được tính theo tỷ giá Yên vào cuối tháng 8 năm 2024 là 1 USD = 144,9 Yên). Fast Retailing là một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, và UNIQLO là thương hiệu bán lẻ tiêu biểu hàng đầu của Nhật Bản.
UNIQLO liên tục mở các cửa hàng quy mô lớn ở các thành phố và địa điểm quan trọng nhất thế giới, như một phần trong nỗ lực không ngừng để củng cố vị thế hàng đầu trên thị trường. Ngày nay, công ty có hơn 2.500 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó bao gồm Nhật Bản, Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. Tổng số cửa hàng của các thương hiệu thuộc Fast Retailing hiện gần đạt con số 3.600.
Với tầm nhìn và cam kết thay đổi phong cách, thay đổi những quan điểm trong đời sống xã hội và thay đổi thế giới, Fast Retailing tập trung tạo ra những trang phục tuyệt vời mang đến những giá trị độc đáo và mới mẻ, giúp cuộc sống của mọi người ở khắp mọi nơi trở nên phong phú hơn. Để biết thêm thông tin về UNIQLO và Fast Retailing, vui lòng truy cập www.uniqlo.com và www.fastretailing.com.
Về Quỹ Hy vọng
Quỹ Hy vọng là quỹ xã hội vì cộng đồng, phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 2017. Quỹ hiện triển khai nhiều dự án hỗ trợ các vùng đất khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong ba dự án chính của quỹ là Ánh sáng học đường, với mong muốn huy động nguồn lực xã hội để tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho nhiều học sinh. Chương trình hướng tới xây thêm trường mới, nhà vệ sinh, nhà tắm hay trang bị sách vở và thiết bị hỗ trợ học tập cho những vùng khó khăn trên cả nước. Tính đến năm 2024, đã có gần 200 điểm trường được xây mới, sửa chữa, cải thiện điều kiện học tập, với tổng giá trị tài trợ gần 30 tỷ đồng.