Khi ngày càng có nhiều du khách Việt đang chuẩn bị cho những chuyến du lịch nội địa và quốc tế, chúng tôi cũng đồng thời nhận thấy nhu cầu lớn dần dành cho những chuyến đi mang lại nhiều ý nghĩa và có tính bền vững. Theo nghiên cứu về chỉ số Tự tin Du lịch Châu Á Thái Bình Dương của Booking.com, 97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững đã trở thành một yếu tố quan trọng trong lựa chọn của họ, và 87% cho biết họ đã thực sự lựa chọn dừng chân tại một nơi cư trú bền vững trong năm vừa qua.
Du lịch bền vững không phải khái niệm mới, song để thực hiện và đưa ý niệm về bền vững vào cuộc sống thường ngày có lẽ vẫn chưa quá quen thuộc với chúng ta. Dưới đây là 5 tips từ Booking.com, một trong những nền tảng hàng đầu thế giới, để giúp bạn từng bước ý thức được về hành động thực tế để du lịch bền vững và tạo nên sự khách biệt trong những kì nghỉ tiếp theo của mình.
Tip 1: Mang ít hành lý hơn
Quần áo mặc trong ngày (giới thời trang vẫn thường gọi là OOTD – outfit of the day) chính là đích đến đầu tiên cho việc du lịch bền vững của bạn. Cách đơn giản nhất là hãy lựa chọn những bộ đồ thông minh, có tính tiện dụng, linh hoạt, dễ phối theo nhiều phong cách. Đôi khi chỉ với một chiếc khăn lụa vuông, bạn cũng có thể mặc thành vô vàn kiểu từ đi biển tới dạo phố… mà vẫn đảm bảo tinh thời trang và thẩm mĩ. Một cách khác là lựa đồ theo bảng màu (trung tính, hoặc đen – trắng…) để dễ mix-match.
Việc mang theo ít hành lý hơn giúp bạn đỡ nhọc nhằn di chuyển, và cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu cho máy bay vì chở khối lượng nhẹ hơn. Khảo sát của chúng tôi cho thấy có 20% khách du lịch toàn cầu trong năm qua đã lựa chọn ‘mang ít hành lý hơn’ cho chuyến đi của mình, một bước tiến đầu tiên giúp giảm thiểu lượng phát thải carbon trong hành trình du lịch.
Tip 2: ‘Bon Voyage’, rác thải nhựa!
Hãy cố gắng hạn chế sự cám dỗ của những món đồ bằng nhựa dùng một lần trong các chuyến đi. Đây là một trong những cách hiệu quả để giúp bạn du lịch bền vững. Không chỉ thế, việc khách du lịch ‘lạnh nhạt’ với những món đồ nhựa và ưu tiên các lựa chọn bền vững hơn (như những chai lọ trong nhà tắm, thìa dĩa, ống hút…) cũng tạo động lực để các nhà cung cấp thay đổi chính họ.
Việc chú ý đến những món đồ nhựa dùng một lần có ý nghĩa lớn lao, đặc biệt nếu chúng ta đi biển và lặn ngắm san hô bạn sẽ thấy rằng những nỗ lực dù nhỏ nhất để giảm thiểu nhựa dùng một lần có ý nghĩa lớn lao đến với hệ sinh thái của trái đất.
Tip 3: Hoán đổi việc thưởng thức những bữa ăn
Bạn có thể mang theo những dụng cụ ăn uống của riêng mình theo người đi bất cứ nơi đâu. Điều này không chỉ đảm bảo bạn luôn chuẩn bị chu đáo nhất trong chuyến đi, mà góp phần làm tăng tinh bền vững. Trên thực tế, những món đồ này cũng không quá nặng hay cồng kềnh để mang theo. Theo nghiên cứu về du lịch bền vững năm 2022 của Booking.com, điều này đã và đang được nhiều du khách áp dụng, tron đó 74% du khách cho biết họ nhận thức rất rõ về mức độ tiêu thụ thực phẩm của minh khi đi du lịch, nhiều người sẵn sàng đổi sang các lựa lựa chọn ăn chay, ăn thực phẩm hữu cơ, hoặc những món ăn bản địa với nguyên liệu được nuôi trồng tại địa phương.
Tip 4: Thêm một chút kiên nhẫn
Nhiều người trong chúng ta vốn đã có ý thức cao về việc duy trì sự bền vững trong cuộc sống thường ngày, nhưng có gần một nửa du khách toàn cầu cho rằng du lịch bền vững là điều khó để chu toàn. Trong trường hợp ấy, hãy dành ra một chút thời gian để tâm hơn, và suy nghĩ về những thói quen bền vững mà bạn sẽ thiết lập và duy trì trong chuyến du lịch của mình. Điều này có thể là luôn nhớ tắt điều hòa, máy sưởi và bóng đèn khi ra khỏi nơi cư trú, hạn chế sử dụng dịch vụ dọn phòng, thay ga giường và giặt khăn tắm mới hàng ngày nếu mọi thứ vẫn còn sạch sẽ và có thể tái sử dụng thêm một vài lần… Theo Báo cáo Bền vững 2022 của Booking.com, chúng tôi cũng nhận thấy những hành động nhỏ này đang được nhiều du khách áp dụng trên toan cầu trong những chuyến đi của mình. Nhiều người đang dần thay đổi các thói quen để hướng tới những lựa chọn bền vững hơn xuyên suốt hành trình, gần một nửa (50%) du khách cho rằng lựa chọn phương tiện di chuyển có lượng phát thải CO2 thấp hoặc bằng 0 là một điểm quan trọng đối với ‘du lịch bền vững’.
98% Du khách Việt Nam trong nghiên cứu cho biết họ có ý định nghỉ chân tại ít nhất một điểm cư trú bền vững trong năm tới. Trong đó, 71% du khách Việt cũng xác nhận rằng họ cảm thấy an tâm và vui vẻ hơn khi lựa chọn ở những nơi cư trú đã được trao chứng nhận bền vững, và cùng số liệu 71% người sẽ ưu tiên lựa chọn nơi cư trú được chứng nhận bền vững khi đặt phòng đi du lịch.
Tip 5: Phát hiện những chứng nhận xanh
Một trong những cách đơn giản nhất để tự tin đặt phòng tại những nơi cư trú bền vững là kiểm tra độ uy tín của chứng chỉ bền vững mà họ sở hữu. Hiện nay, có rất nhiều chứng nhận bền vững của bên thứ ba uy tín mà các khách sạn có thể hướng tới và đạt được. Tại nền tảng Booking.com, chúng tôi đã bắt đầu hiển thị hơn 30 chứng nhận được phê duyệt chính thức bởi Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC), Green Tourism và EU Ecolabel. Ngoài ra còn có huy hiệu Du lịch bền vững của chúng tôi nhằm giúp khách du lịch tìm kiếm thông tin bền vững đáng tin cậy dễ dàng hơn.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Khảo sát trực tuyến, lấy ý kiến 11.000 cá nhân từ Singapore, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, nhằm theo dõi tác động của sự đa dạng hóa địa chính trị và xã hội của khu vực, cùng với phản ứng khác nhau đối với đại dịch COVID-19 về mức độ tin cậy tổng thể khi bắt đầu lại hành trình du lịch.
** Nghiên cứu do Booking.com ủy quyền và được thực hiện độc lập với 30.314 ứng viên từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ (1.000 từ Hoa Kỳ, 958 từ Canada, 1.009 từ Mexico, 1.001 từ Colombia, 1.003 từ Brazil, 1.017 từ Argentina, 1.000 từ Úc , 486 từ New Zealand, 998 từ Tây Ban Nha, 1.003 từ Ý, 996 từ Pháp, 495 từ Thụy Sĩ, 980 từ Anh, 998 từ Đức, 1,014 từ Hà Lan, 991 từ Bỉ, 985 từ Đan Mạch, 984 từ Thụy Điển, 964 từ Croatia, 976 từ Nga, 1.008 từ Israel, 1.002 từ Ấn Độ, 1.004 từ Trung Quốc, 925 từ Hồng Kông, 1.006 từ Thái Lan, 988 từ Singapore, 1.002 từ Đài Loan, 1.004 từ Việt Nam, 1.004 từ Hàn Quốc, 1.003 từ Nhật Bản, 1.006 từ Nam Phi và 504 từ Kenya). Để tham gia cuộc khảo sát này, những người được hỏi phải từ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và phải có kế hoạch đi du lịch vào năm 2022 và là người ra quyết định chính hoặc tham gia vào việc đưa ra quyết định về chuyến du lịch của họ. Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2 năm 2022.